Thứ sáu, 03/12/2021, 00:01

Nông thôn Việt Sổ tay

Trái thanh long và tập thể “kiểu mới”

Chúng ta đang thiếu một tầm nhìn quy hoạch rõ ràng, hạn chế số lượng để giữ vị thế độc tôn.

Năm 2017, mặt hàng thanh long ở Long An rơi vào "khủng hoảng thừa" vì không bán được sang thị trường Trung Quốc khiến 3/5 hợp tác xã (HTX) đối mặt nguy cơ phá sản, hoặc muốn tồn tại phải cơ cấu lại theo mô hình mới.

Sau cú chọn lọc khắc nghiệt này HTX Vạn Thành nổi lên và phát triển bền vững chỉ với một điều chỉnh duy nhất, đó là từ bỏ thị trường Trung Quốc, hướng sang Nhật Bản, EU.

Muốn làm được điều này, chất lượng phải là yếu tố sống còn, để có chất lượng phải chọn giống, canh tác, thu hoạch, bảo quản…đúng quy trình do đối tác yêu cầu. Nhưng mỗi nhà vườn đơn lẻ không đủ tiềm lực để trang trải. Vậy nên Vạn Thành kêu gọi các xã viên cùng hùn vốn làm ăn.

Trái thanh long và tập thể “kiểu mới” - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Vạn Thành – Chủ tịch HĐQT HTX Vạn Thành (Hiệp Thành, Châu Thành, Long An). Ảnh: T.Đ

Bắt tay với đối tác Nhật, HTX Vạn Thành bắt đầu chuyên nghiệp lên. Tất cả vật tư nông nghiệp, thuốc BVTV đều được phía doanh nghiệp Nhật cung cấp, cũng như bao tiêu sản phẩm.

Nói với báo chí, anh Thành, Chủ tịch HĐQT HTX Vạn Thành cho biết: "Chỉ riêng thị trường Nhật, từ năm 2013 đến nay, mỗi tuần anh xuất vài ba chục tấn thanh long. Thành công với thị trường Nhật, anh Thành lấn sân sang các thị trường khác như: Hàn Quốc, Canada, Mỹ…" Thanh long Việt Nam liên tục bị trả hàng tại cửa khẩu phía Bắc, nhưng Vạn Thành thì vẫn vững vàng.

Riêng ngày 19/10 có hơn 500 container thanh long mắc kẹt tại Lạng Sơn vì phía Trung Quốc siết chặt thông quan. Như thường lệ, thông điệp "giải cứu" lại được phát đi. Chẳng lẽ cứ bấp bênh nổi trôi hoài như vậy?

Thật ra, không riêng gì thanh long mà với rất nhiều "đặc phẩm" nông nghiệp của Việt Nam đang không theo kịp diễn biến của thị trường thế giới, kể cả kỹ năng, mưu mẹo nuôi trồng.

Một thời huy hoàng - thanh long là trái cây độc quyền của Việt Nam, toàn châu Á không nhiều quốc gia trồng được. Nhưng vấn đề là quá say men thị trường Trung Quốc, dễ bán, dễ mua nên diện tích cứ ào ạt mở rộng từ "thủ phủ" Bình Thuận, xuống tới Miền Tây, ra tận ngoài Bắc, thanh long có mặt 60/63 tỉnh thành!.

Thế là tính chất "đặc phẩm" tự nhiên mất đi, địa phương nào cũng giới thiệu đặc sản đến lúc không biết rõ thanh long ở đâu mới thật sự chất lượng. Ở đây chúng ta thiếu một tầm nhìn quy hoạch rõ ràng, hạn chế số lượng để giữ vị thế độc tôn.

Thêm nữa, nông dân chỉ việc trồng, đa phần doanh nghiệp chờ thời cơ nhảy vào làm lái buôn. Hầu như chưa có tổ hợp nào chế biến loại trái cây này thành phẩm để nâng cao giá trị theo chiều sâu. Thế mà người Singapore đã phát hiện ra thanh long có còn có chức năng dược phẩm. Buôn có bạn, bán có phường nên không thể đơn lẻ mạnh ai nấy làm. Cần phải có bộ tiêu chuẩn chất lượng chung cho thanh long Việt Nam tương thích với yêu cầu của thị trường Nhật Bản, Mỹ, EU…

HTX "kiểu mới" như Vạn Thành là giải pháp tối ưu nhất vào lúc này. Là đoàn kết lại để tăng tiềm lực tài chính, diện tích, tạo ra một sản phẩm thống nhất về hình thức, mẫu mã cũng như nội dung chất lượng.

 

Theo Trương Khắc Trà/Diễn đàn doanh nghiệp

Cùng chuyên mục

Giá thịt heo nhập khẩu sắp rẻ hơn

Giá thịt heo nhập khẩu sắp rẻ hơn

Theo một số doanh nghiệp (DN) nhập khẩu thịt heo, nguồn cung mặt hàng này ra thị trường sắp tới sẽ dồi dào hơn khi giá heo thế giới hạ nhiệt do Trung Quốc giảm mua. Tại Chicago (Mỹ), giá thịt heo cuối tháng 6 giảm đến 37,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Giá tôm hùm tại Khánh Hòa tăng trở lại

Giá tôm hùm tại Khánh Hòa tăng trở lại

Sau thời gian xuống thấp, hiện nay giá tôm hùm tại các vùng nuôi trọng điểm trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà đã tăng trở lại, đạt mức từ 580.000 - 650.000 đồng/kg.
Ninh Thuận tìm hướng phát triển ngành mía đường bền vững

Ninh Thuận tìm hướng phát triển ngành mía đường bền vững

Niên vụ mía năm 2018 - 2019, nông dân ở Ninh Thuận trồng 2.552 ha, giảm 1.020 ha so với niên vụ trước.
Xuất khẩu thủy sản sang Tây Ban Nha duy trì đà tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản sang Tây Ban Nha duy trì đà tăng trưởng

DNTH: Những tháng vừa qua tình hình xuất khẩu thủy sản của Việt Nam gặp khó khăn do dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Tây Ban Nha vẫn duy trì đà tăng trưởng với 48% trong tháng 8 và tiếp tục tăng 6,3% trong tháng 9/2021.
Mùa lê giòn ngọt trên "cao nguyên trắng", du khách đổ về hái quả

Mùa lê giòn ngọt trên "cao nguyên trắng", du khách đổ về hái quả

Hiện đang vào mùa thu hoạch lê ở "cao nguyên trắng" Bắc Hà (tỉnh Lào Cai). Nhờ thời tiết, khí hậu thuận lợi, giống lê VH6 cho năng suất cao, giòn ngọt nên bà con nơi đây bán rất được giá, du khách khi đến đây đều rất thích thú với mô hình trải nghiệm hái lê tại vườn và mua về làm quà.
Bắt nhịp với xu hướng tiêu dùng thịt mát

Bắt nhịp với xu hướng tiêu dùng thịt mát

Việt Nam là một trong số ít nước trên thế giới còn thói quen sử dụng thịt nóng. Tuy nhiên, tiêu thụ thịt mát lại là xu hướng phát triển của ngành công nghiệp giết mổ, chế biến thịt trên thế giới trên nguyên tắc “nhanh, lạnh, sạch”.
Hà Nội: Đẩy mạnh quảng cáo, kết nối tiêu thụ nhãn chín muộn

Hà Nội: Đẩy mạnh quảng cáo, kết nối tiêu thụ nhãn chín muộn

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức Chương trình truyền thông, quảng bá, kết nối, trao đổi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nhãn chín muộn năm 2020.
Bài học từ sản xuất và thị trường cá tra

Bài học từ sản xuất và thị trường cá tra

Theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, từ đầu năm đến nay, giá cá tra nguyên liệu tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) liên tục giảm, hiện xuống đáy trong 10 năm qua, khiến doanh nghiệp vỡ nợ, người nuôi lao đao.