Thứ năm, 20/01/2022, 06:33

Nhịp sống doanh nghiệp Văn hóa

Văn hóa kinh doanh: Nguồn lực của sự phát triển doanh nghiệp bền vững

DNTH: Để phát triển đất nước, cần phải phát triển cả "nguồn lực mềm", trong đó văn hóa kinh doanh là một phần rất quan trọng.

Văn hóa là một thành phần trong kinh doanh, có tác động đến định hướng chiến lược của doanh nghiệp (DN). Văn hóa kinh doanh bao gồm giá trị, tầm nhìn, phong cách làm việc, niềm tin và thói quen của DN.

Qua các thời kỳ lịch sử, vượt lên những khắc nghiệt của điều kiện kinh tế, xã hội, văn hóa kinh doanh Việt Nam luôn thể hiện ở sự sáng tạo, nhạy bén, thích ứng nhanh của DN, doanh nhân. Công cuộc đổi mới khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế của DN, doanh nhân trong xã hội và là điều kiện quan trọng để văn hóa kinh doanh Việt Nam phát huy với đầy đủ sắc thái.

Tiến trình mở cửa và hội nhập, DN, doanh nhân Việt Nam trong quá trình hợp tác và cạnh tranh đã từng bước nhận thức rõ mục đích kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận riêng, mà còn là lợi ích quốc gia. Nhiều DN Việt mang tầm quốc tế đã ý thức rõ mục đích xây dựng, phát triển thương hiệu không chỉ để tối đa hóa lợi nhuận, mà còn là cách bảo vệ, giữ gìn thể diện quốc gia, văn hóa của dân tộc trong quá trình hội nhập.

Tuy nhiên, hiện nay ở nước ta, việc xây dựng và phát huy văn hóa kinh doanh còn nhiều hạn chế và "chưa thật sự trở thành nguồn lực, động lực nội sinh" như nhận định của văn kiện Đại hội Đảng XIII. Trong môi trường pháp lý đang hoàn thiện, một số nhà kinh doanh vì lợi nhuận đã bất chấp đạo lý, kỷ cương, phủ nhận những giá trị đạo đức, xâm phạm những chuẩn mực kinh doanh truyền thống của dân tộc mà cội nguồn là "lòng tham không có giới hạn", như nhà lý luận Đoàn Duy Thành đã đề cập trong tác phẩm "Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh".

Nghị quyết 09-NQ/TW, ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị "Về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế” xác định mục tiêu: "Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần dân tộc, giác ngộ chính trị, văn hóa kinh doanh, có trách nhiệm xã hội cao, có đủ năng lực, trình độ để lãnh đạo, quản lý DN hoạt động có chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh cao".

Đặc biệt, trong giai đoạn mới, việc xây dựng văn hóa kinh doanh "tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" là đòi hỏi cấp thiết. Theo thống kê, văn hóa có thể chiếm 20-30% sự khác biệt trong hiệu quả hoạt động của DN khi so sánh với đối thủ cạnh tranh "thiếu văn hóa". Trước yêu cầu đó, quan điểm về xây dựng văn hóa kinh doanh của Đại hội XIII của Đảng, một lần nữa định hướng chiến lược đưa văn hóa kinh doanh trở thành nguồn lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển bền vững kinh tế Việt Nam.

Nhưng điều gì tạo nên văn hóa kinh doanh? Để nghị quyết và văn kiện của Đảng đi vào thực tế đời sống kinh doanh trong bối cảnh đất nước đang hướng tới một nhà nước pháp quyền, theo các nhà nghiên cứu văn hóa, chiến lược văn hóa kinh doanh Việt Nam thành công cần được xây dựng trên 6 thành phần cơ bản sau:

Tầm nhìn. Văn hóa kinh doanh bắt đầu với tầm nhìn hoặc tuyên bố sứ mệnh nhằm đặt ra mục đích và hướng dẫn các giá trị của DN. Mục đích đó lại định hướng cho mọi quyết định của nhân viên. Khi chúng được thể hiện một cách chân thực và nổi bật, những tuyên bố về tầm nhìn giúp định hướng khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác.

Tuyên bố về tầm nhìn là một yếu tố tưởng như đơn giản, nhưng nó là nền tảng của văn hóa kinh doanh. Đặc biệt, trong một đất nước mà nền kinh tế đang hoàn thiện cơ chế thị trường thì tầm nhìn của doanh nhân cần phải gắn với vấn đề thượng tôn pháp luật, đạo đức kinh doanh.

Giá trị. Giá trị của DN là cốt lõi của văn hóa. Trong khi tầm nhìn nêu rõ mục đích của DN, bộ giá trị DN cung cấp cẩm nang hướng dẫn hành vi và tư duy để đạt được tầm nhìn đó. Bộ giá trị được trình bày rõ ràng và được truyền đạt một cách cụ thể cho nhân viên có thể bao gồm cả cách mà công ty cam kết phục vụ khách hàng, đối xử với đối tác và duy trì các tiêu chuẩn nghề nghiệp. Giá trị là một khái niệm rộng, thể hiện quan điểm để đạt được tầm nhìn của công ty.

Thực hành. Tất nhiên, bộ giá trị DN chỉ quan trọng khi chúng đi vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh. Nếu DN tuyên bố "con người là tài sản lớn nhất của chúng tôi", thì phải sẵn sàng đầu tư vào nhân sự. Tương tự như vậy, nếu DN xem trọng hệ thống phân cấp "phẳng" và dân chủ, thì phải khuyến khích thành viên bất đồng quan điểm trong các cuộc thảo luận mà không sợ hãi hoặc bị ảnh hưởng tiêu cực.

Và chúng phải được củng cố trong các chính sách thăng tiến, đồng thời đưa vào nguyên tắc hoạt động hằng ngày trong DN. Thực hành là phương pháp hữu hình, được hướng dẫn bởi biện pháp cụ thể, qua đó DN thực hiện các giá trị của mình.

Con người. Không một DN nào có thể xây dựng nền văn hóa gắn kết mà không có những người chia sẻ các giá trị cốt lõi hoặc sẵn sàng tiếp nhận những giá trị đó. Đó là lý do tại sao nhiều DN lớn trên thế giới có chính sách tuyển dụng nhân sự nghiêm ngặt. Họ tuyển dụng nhân viên mới không chỉ là người tài năng, mà còn phải phù hợp với văn hóa DN. Việc mang về những người "văn hóa phù hợp" sẽ nâng cao văn hóa DN.

Xây dựng tấm gương cá nhân. Các nhà chiến lược văn hóa kinh doanh đều thống nhất về việc xây dựng những tấm gương cá nhân trong DN. Bất kỳ DN nào cũng có quá trình  lịch sử để viết thành chuyện, trong đó có những cá nhân làm nên lịch sử DN. Đó là những cá nhân điển hình đã xây dựng nên văn hóa DN. Những tấm gương ấy càng được nhân rộng thì văn hóa kinh doanh của DN càng phát triển.

Địa điểm. Tại sao các công ty công nghệ lại tập trung ở Thung lũng Silicon và các công ty tài chính lại tập trung ở London và New York? Có rất nhiều câu trả lời cho những câu hỏi ấy, nhưng câu trả lời thuyết phục nhất là địa điểm định hình văn hóa. Không gian văn phòng mở càng khơi gợi sự sáng tạo. Địa điểm cho dù là địa lý, kiến trúc đều tác động đến hành vi của con người tại nơi làm việc.

Đảng lãnh đạo đã xác định "phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế". Trong quá trình đó, việc xây dựng và phát triển văn hóa kinh doanh trên nền tảng của 6 thành phần kể trên là nguồn lực cho sự phát triển bền vững của đội ngũ doanh nhân. Văn hóa kinh doanh nói riêng và văn hóa nói chung là nguồn lực thứ năm cùng với 4 nguồn lực tài chính, sản phẩm vật chất, tài nguyên và con người - sẽ là 5 cánh sao vàng đưa đất nước tiến tới phồn vinh.

Copy Link

Theo Doanh nhân Sài Gòn
Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Thí sinh Hoa khôi Thủ đô 2019 tỏa sáng trong đêm chung kết

Thí sinh Hoa khôi Thủ đô 2019 tỏa sáng trong đêm chung kết

DNTH: Tối ngày 11/11, vòng chung kết cuộc thi Hoa khôi Thủ đô 2019 đã được diễn ra tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ (Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội). Top 39 thí sinh đã có những màn trình diễn thu hút và tỏa sáng trên sân khấu để cùng tranh tài, đua sắc, giành vương miện Hoa khôi Thủ đô.
Ngắm nhìn vẻ trẻ trung, xinh đẹp của nữ sinh vừa lọt Top 10 Hoa khôi Thủ đô 2019

Ngắm nhìn vẻ trẻ trung, xinh đẹp của nữ sinh vừa lọt Top 10 Hoa khôi...

DNTH: Sau hơn ba tháng tranh tài tại cuộc thi Hoa khôi Thủ đô 2019, Hoàng Lan Phúc – sinh viên năm thứ hai trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã xuất sắc lọt vào Top 10 chung cuộc và đạt được giải thưởng phụ Người đẹp du lịch.
Thông điệp từ nỗi đau của người ở lại

Thông điệp từ nỗi đau của người ở lại

Những ngày qua, thông điệp “Đã uống rượu bia thì không lái xe” với nhiều hình ảnh ấn tượng từ Hội Cựu học sinh cấp 3 Hà Nội, niên khóa 1991 - 1994, đang lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Hiệp - Chủ tịch Hội về những mong muốn được Hội trao gửi qua thông điệp này.
Phù thủy nhạc phim Phùng Tiến Minh giới thiệu MV mới nhân dịp Valentine

Phù thủy nhạc phim Phùng Tiến Minh giới thiệu MV mới nhân dịp Valentine

DN&TH; Nhạc sĩ – diễn viên Phùng Tiến Minh, người được công chúng biết đến và yêu mến qua nhiều ca khúc nổi tiếng như: Đi qua bóng tối, Con đường hạnh phúc, Nơi tình yêu bắt đầu, Chỉ còn lại tình yêu …, vừa ra mắt MV mới do chính anh sáng tác và biểu diễn cùng sự xuất hiện của diễn viên trẻ Hoàng Jacob ngay dịp Valentine.
Nghệ An: Khai mạc chương trình “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào” năm 2019

Nghệ An: Khai mạc chương trình “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt...

Sáng 15/11, tại TP Vinh (Nghệ An) Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào” năm 2019.
Điều chỉnh kế hoạch, chỉ học sinh khối lớp 12 học trực tiếp, còn lại học trực tuyến

Điều chỉnh kế hoạch, chỉ học sinh khối lớp 12 học trực tiếp, còn...

DNTH: Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có Công văn hoả tốc số 4168/SGDĐT-CTTT ngày 5/12/2021. Theo đó, sẽ điều chỉnh việc tổ chức dạy học cho học sinh, từ học trực tiếp toàn bộ sang học xen kẽ, trực tiếp 1/2 thời gian và học online đối với khối lớp 12 trên toàn thành phố; lớp 11,10, 9 vẫn học online, nhằm đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19.
Đâu chỉ có Phượng Hoàng cổ trấn, Trung Quốc còn có Vụ Nguyên đẹp như một giấc mơ

Đâu chỉ có Phượng Hoàng cổ trấn, Trung Quốc còn có Vụ Nguyên đẹp...

Nhắc tới Trung Quốc nhiều người sẽ nhớ tới hình ảnh của một Phượng Hoàng cổ trấn trầm mặc. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng ở Trung Quốc vẫn còn có một Vụ Nguyên bình dị và đẹp hút hồn cả bốn mùa trong năm.
Ra mắt Ban liên lạc hội Cựu chiến binh quân khu  Trị thiên tại tỉnh Đăk Lăk

Ra mắt Ban liên lạc hội Cựu chiến binh quân khu Trị thiên tại tỉnh...

DNTH: Ngày 16/5/2020, tại huyện Cư Kuin tỉnh Đắk Lắk, đã diễn ra lễ ra mắt Ban liên lạc Hội cựu chiến binh quân khu Trị Thiên B4 – B5 Liên chi hôi huyện Cư Kuin, Tỉnh Đắk Lắk với sự có mặt của hơn 30 cựu chiến binh đã từng trực tiếp tham gia chiến đấu tại quân khu Trị Thiên.