Thứ năm, 02/12/2021, 17:04

Nông thôn Việt Nông sản việt

Việt Nam với tiềm năng lớn xuất khẩu rau quả sang EU

DNTH; Khu vực Liên minh châu Âu (EU) hiện nay đang nhập khẩu 35 tỷ Euro/năm rau quả toàn cầu. Nắm vững và thực hành sản xuất, chế biến các sản phẩm rau quả theo nhu cầu của thị trường này sẽ giúp rau, quả Việt Nam đạt giá trị cao.
Việt Nam với tiềm năng lớn xuất khẩu rau quả sang EU
 Việt Nam với tiềm năng lớn xuất khẩu rau quả sang EU. Ảnh: Internet

Chiều ngày 26/10, Bộ NN&PTNT phối hợp cùng Bộ Ngoại giao tổ chức “Tọa đàm chuyên đề trực tuyến về xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường Liên minh châu Âu”.

Ông Trần Văn Công, Tham tán Nông nghiệp Việt Nam tại châu Âu cho biết, hiện nay các nước EU đang trong quá trình phục hồi kinh tế và các nhu cầu tiêu dùng. Hằng năm, các nước EU nhập khẩu 35 tỷ Euro, chiếm 40% thương mại về rau quả toàn cầu.

Tại Tọa đàm, nhiều Đại sứ ở các nước EU đã thông tin về những thói quen tiêu dùng cũng như yêu cầu nhập khẩu ở các quốc gia này.

Đại sứ Phạm Việt Anh tại Hà Lan cho biết, Hà Lan là thị trường không lớn nhưng có vị trí rất quan trọng vì tập trung các nhà bán buôn tại châu Âu. “Theo quan sát của tôi thì mặt hàng trái cây Việt Nam ở đây rất ít, do nguồn hàng không ổn định, giá thành cao và bảo quản chưa tốt. Nếu có thể tăng diện tích trồng và đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường thì đây sẽ là một kênh tiềm năng để rau quả Việt Nam đi châu Âu”, ông Phạm Việt Anh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Đại sứ Việt Nam tại Áo nhấn mạnh các yếu tố thị trường EU rất coi trọng là vấn đề an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường. Trong khi đó, theo nhìn nhận của ông Kiên, nhiều vùng trồng ở Việt Nam vẫn sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật, có thể dư lượng thuốc sau thu hoạch không đáp ứng yêu cầu của thị trường này.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vina T&T Group cho biết, thị trường EU chấp nhận nhập khẩu rau, củ, quả Việt Nam không cần qua đàm phán, tuy nhiên lại không có đại diện kiểm dịch của EU tại Việt Nam để kiểm soát chất lượng xuất đi nên cũng khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu rau quả tại Việt Nam.

Với kinh nghiệm tiếp cận thị trường EU nhiều năm trong lĩnh vực xuất khẩu hoa, quả, bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu cũng cho biết, việc xuất khẩu hoa quả tươi sang thị trường này rất khó khăn. Chính vì vậy, Công ty chuyển hướng thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm hoa quả đông lạnh đã qua chế biến. Đặc biệt có sản phẩm sầu riêng Ri6 đông lạnh được khách hàng của nhiều nước yêu thích và liên tục hết hàng.

Tại toạ đàm, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhìn nhận, dư địa xuất khẩu rau quả sang thị trường EU rất lớn, cần tìm cách thức phù hợp để tận dụng được cơ hội khi kinh tế khu vực này đang phục hồi.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị các đại sứ lưu ý giúp các doanh nghiệp chuẩn bị, có đủ thông tin sẵn sàng tham gia quảng bá và ghi dấu ấn với người tiêu dùng EU thông qua hội chợ, sự kiện.

“Nhiều doanh nghiệp đã mở đường đưa hoa quả sang EU, nhưng có lẽ chúng ta không thể đi theo cách đơn thương độc mã, muốn đi xa phải đi cùng nhau. Chúng ta phải tính đến việc thành lập liên minh hoặc hiệp hội xuất khẩu sang EU để giúp nông sản đi xa hơn. Hiện chúng ta thiếu chiến lược tổng thể để xuất khẩu hoa quả sang EU vì vẫn còn nặng tư duy mùa vụ, nhiệm kỳ. Cần gạt bỏ điều này và xây dựng được chiến lược với việc làm rõ vai trò của các thành tố tham gia”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh./.

Copy Link

Theo Việt Nam Hội Nhập

Cùng chuyên mục

Xây dựng nhãn hiệu cho nông sản Việt

Xây dựng nhãn hiệu cho nông sản Việt

DNTH: Dù là quốc gia có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu thuộc tốp đầu thế giới, song vị thế của nông sản Việt ở cả thị trường trong nước và quốc tế vẫn còn khiêm tốn. Để khắc phục tình trạng này, bên cạnh việc đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, ngành Nông nghiệp đã và đang phối hợp với các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã triển khai nhiều giải pháp xây dựng nhãn hiệu cho nông sản.
Nga bất ngờ tăng nhập khẩu bưởi tươi từ Việt Nam

Nga bất ngờ tăng nhập khẩu bưởi tươi từ Việt Nam

Hiện nay, cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu trái bưởi sang thị trường Nga là rất lớn, do nhu cầu tiêu thụ trái cây nhiệt đới tại quốc gia này ngày càng tăng.
VnSAT hoàn thiện chuỗi giá trị cho cà phê Việt

VnSAT hoàn thiện chuỗi giá trị cho cà phê Việt

Trong giai đoạn tiếp theo, VnSAT không chỉ giúp người dân đầu tư cơ sở hạ tầng mà còn hỗ trợ xúc tiến thương mại để cà phê Việt Nam hướng ra thế giới.
Tránh "đứt gãy" vận chuyển hàng hóa mùa dịch

Tránh "đứt gãy" vận chuyển hàng hóa mùa dịch

DNTH: Chiều 11/6, Bộ Giao thông vận tải tổ chức cuộc họp với các Bộ: Công an, Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để rà soát và tháo gỡ cơ chế chính sách liên quan việc lưu thông hàng hóa, tránh bị đứt gãy khi vận chuyển hàng hóa mùa dịch.
Xuất khẩu rau quả tăng mạnh

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh

DNTH: Hàng rau quả của Việt Nam đang có nhiều tín hiệu tích cực tại các thị trường lớn như: Mỹ, Nhật Bản, Nga, Australia…
Vực dậy tiềm năng, giá trị dong riềng Bắc Kạn

Vực dậy tiềm năng, giá trị dong riềng Bắc Kạn

DNTH: Cùng với vực dậy tiềm năng, nâng diện tích, đầu tư mạnh cho chế biến sâu, Bắc Kạn đang từng bước chuyển hướng sản xuất cây dong riềng theo hướng hữu cơ, bền vững.
Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn nhất của Nhật Bản

Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn nhất của Nhật Bản

Theo tờ Nikkei Asia Review, lượng tiêu thụ cà phê hòa tan đang gia tăng ở Nhật Bản trong bối cảnh ngày càng có nhiều người làm việc ở nhà vì ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.
Nông dân bán giá "dưới đất", người dân mua giá "trên trời"

Nông dân bán giá "dưới đất", người dân mua giá "trên trời"

DNTH: Trong khi nông sản khắp nơi ở  Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giá rẻ ê hề thì người tiêu dùng lại phải mua với giá rất đắt đỏ. Sự vênh giá chủ yếu do khâu lưu thông, vận chuyển...