Thứ sáu, 27/05/2022, 20:36

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

VinFast - Công ty sản xuất ô tô quy mô hoàn thiện đầu tiên của Việt Nam

Công ty tư vấn độc lập Altera Solutions (Mỹ) mới đây đã ra một báo cáo độc lập phân tích sự cạnh tranh của VinFast so với những ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô quốc tế.

Báo cáo cho thấy VinFast - tên tuổi mới của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nhưng đã có năng lực tự sản xuất ở nhiều công đoạn, hội tụ những yếu tố để trở thành nhà sản xuất ô tô thành công.

VinFast có năng lực tự làm nhiều công đoạn vượt Mazda, Suzuki, Land Rover, Ford

Altera đã tiến hành một phân tích so sánh VinFast với các hãng ô tô ở Châu Á (Mazda, Toyota, Suzuki, Tata); châu Âu (BMW, Jaguar, Land Rover), Mỹ (Ford). Nếu tính theo phần trăm các công đoạn tự làm, VinFast đang có năng lực tương đương với Daimler, vượt Mazda, Suzuki, Jaguar, Land Rover, Ford, Tata... Nếu tính tổng các cấu phần mua ngoài, năng lực của VinFast sẽ tương đương với Toyota, BMW.

VinFast - Công ty sản xuất ô tô quy mô hoàn thiện đầu tiên của Việt Nam
Bảng so sánh năng lực và quy trình sản xuất của VinFast so với các nhà sản xuất ô tô khác (nguồn: Altera Solutions)

Theo Altera, việc VinFast có năng lực tự làm cao đến từ việc hãng nãy đã chủ động đầu tư lớn ngay từ đầu cho công nghệ, con người và tài chính để sản xuất ra chiếc xe riêng của mình. Trong đó, những khoản đầu tư “khủng”nhất tập trung vào khâu sản xuất, từ tấm kim loại dập đến công nghệ hàn laser bằng rô bốt. “VinFast đã đưa năng lực nội địa hóa của Việt Nam lên một cấp độ hoàn toàn mới.”, hãng tư vấn của Mỹ cho biết.

Về phần thân xe, hãng đánh giá các khâu Dập các tấm thân xe, Hàn thân xe, Sơn của VinFastcó năng lực tự làm tương đương như các nhà sản xuất BMW, Daimler, Land Rover, Jaguar, Toyota, Ford, General Motors. Đặc biệt, Altera cho biết hãng xe Việt Nam có khả năng tự sản xuất các công đoạn quan trọng của động cơ như gia công và nhiệt luyện trục khủy, gia công xy lanh, gia công thân máy và lắp ráp động cơ.

Công ty sản xuất ô tô quy mô hoàn thiện đầu tiên của Việt Nam

Trong báo cáo, Altera cho rằng VinFast đang có đầy đủ những yếu tố để bứt phá trở thành một công ty sản xuất ô tô thành công, dù khởi nghiệp ở một đất nước mà ngành công nghiệp chế tạo còn hạn chế.

 

Điều đầu tiên phải kể đến là hãng xe này đã lựa chọn một tầm nhìn đúng đắn, cụ thể là “trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu ở Đông Nam Á - nơi hội tụ của ngành công nghiệp thế giới để tạo ra các sản phẩm đẳng cấp quốc tế. VinFast cũng mong muốn góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân và kết nối khách hàng với hệ sinh thái toàn diện để đảm bảo giá trị và trải nghiệm lâu dài. Theo Altera, tầm nhìn này sẽ thúc đẩy được những nhân viên, đối tác, khách hàng và cả người dân cùng chia sẻ mục tiêu chung để cùng hành động.

Thứ hai, VinFast có chiến lược hướng tới nhà sản xuất quy mô lớn, hiện đại ngay từ đầu khi kế hoạch rót tới 3,5 tỷ USD trong 3 năm để hoàn thiện khu tổ hợp sản xuất rộng 335 hécta. Sản phẩm của VinFast sẽ phủ khắp các phân khúc, từ ô tô Sedan và SUVvới công suất 250.000 xe một năm trong giai đoạn đầu và đạt 500.000 xe vào năm 2025, xe máy điện, ô tô điện, ô tô cỡ nhỏ đi trong nội đô chạy xăng, xe buýt điện. Tất cả các dòng xe đầu tiên của VinFast sẽ được sản xuất trong năm 2018, 2019 – chỉ sau một đến hai năm kể từ ngày bắt đầu.

Những sản phẩm này sẽ được chế tạo ra từ “lò sản xuất” gồm hàng nghìn rô bốt do những cong ty đến từ châu Âu thiết kế và lắp đặt. Trong đó, riêng với xưởng hàn thân vỏ ô tô, 1.200 rô bốt của ABB (Thụy Sĩ) đã phủ kín mặt bằng rộng 10 hécta, có khả năng cho công suất 38 xe/giờ.

VinFast - Công ty sản xuất ô tô quy mô hoàn thiện đầu tiên của Việt Nam
Dây chuyền hàn ô tô của VinFast với 1.200 rô bốt.

“VinFast đang từng bước trở thành công ty ô tô quy mô hoàn thiện và tự làm đầu tiên của Việt Nam”, hãng tư vấn Altera có trụ sở tại Michigan (Mỹ) nhận định. “Với một ngành công nghiệp trong đó chu kỳ sản phẩm và thời gian phát triển trung bình 5 năm, việc bắt đầu với một cánh đồng hoang để cho ra những chiếc xe đầu tiên trong vòng 2 năm là một điều hầu như chưa từng nghe thấy và đó là minh chứng cho tầm nhìn của VinFast, những người sáng lập và đội ngũ tâm huyết của họ”, nhóm chuyên gia của Altera cho biết.

Hãng tư vấn cũng so sánh sự khởi nghiệp của VinFast với thời kỳ bắt đầu của Ford. Henry Ford không phát minh ra ô tô nhưng với tầm nhìn là cung cấp ô tô cho tất cả mọi người, hãng này đã tối đa hóa hoạt động sản xuất của mình để không chỉ những người muốn mua ô tô có khả năng chi trả, mà nguồn cung cũng sẽ không bị thiếu hụt. Và điều này đã mang đến sự thành công cho hãng ô tô nổi tiếng của Mỹ khi mẫu xe Model T lịch sử đã thay thế toàn bộ đàn xe ngựa kéo vốn tràn ngập trên đất Mỹ hồi đầu thế kỷ 20, điều mà những người đi trước chưa làm được.

Altera đưa ra nhận xét: “Việc thành công trong kinh doanh không chỉ cần tầm nhìn, mà còn cần dũng khí để thử làm những gì người khác đã chùn bước", và với VinFast, đơn vị này cho rằng niềm đam mê, lòng trung thành với thương hiệu và công nghệ là những yếu tố để công ty trở thành nhà sản xuất ô tô quy mô hoàn thiện đầu tiên của Việt Nam và có thể là hình mẫu cho việc tiếp cận ngành công nghiệp ô tô ở Đông Nam Á.

 

 

Văn Khang

Vietnamnet

Cùng chuyên mục

Loạt xe Hàn vừa ra mắt chắc chắn về Việt Nam: Đẹp thuyết phục, nhiều công nghệ tân tiến như xe sang

Loạt xe Hàn vừa ra mắt chắc chắn về Việt Nam: Đẹp thuyết phục,...

Kia Morning, Kia Sedona, Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson và Hyundai Elantra đều được nhận được nhiều nâng cấp đáng chú ý ở phiên bản 2021, dự kiến sẽ được đưa về Việt Nam trong tương lai.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể: Hà Nội cho phép sử dụng 12 địa danh

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể: Hà Nội cho phép sử dụng 12 địa...

Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội, trong năm 2018, Sở đã hướng dẫn và tham mưu UBND thành phố cho phép sử dụng 12 địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh nhất thế giới năm 2020

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh nhất thế giới năm 2020

Theo báo cáo Thương hiệu Quốc gia năm 2020 (Nation Brands 2020) của hãng định giá thương hiệu Anh Brand Finance, Việt Nam nổi lên là "thiên đường" sản xuất mới tại Đông Nam Á và có giá trị thương hiệu quốc gia tăng mạnh nhất thế giới trong năm 2020, đi ngược xu hướng sụt giảm trên toàn cầu do đại dịch COVID-19.
Thương hiệu bất động sản Sunshine Homes: Công nghệ định vị chuẩn sống Smart living

Thương hiệu bất động sản Sunshine Homes: Công nghệ định vị chuẩn...

Siêu dinh thự Xanadu 2.0 với những công nghệ tối tân nhất của tỷ phú Bill Gates đã khiến cả thế giới trầm trồ. Đây cũng là nguồn cảm hứng cho những căn biệt thự thông minh với hệ sinh thái công nghệ tân tiến đang trở thành xu hướng thời thượng của giới siêu giàu tại thị trường Việt Nam.
Khẩn trương ban hành quy định cụ thể về hàng hóa xuất xứ Việt Nam

Khẩn trương ban hành quy định cụ thể về hàng hóa xuất xứ Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh khẩn trương ban hành quy định cụ thể về hàng hóa xuất xứ Việt Nam và có các giải pháp để kiểm soát việc nước ngoài lợi dụng xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu sang nước thứ ba.
Đại dịch COVID có 'cản đường' du lịch Việt thăng hạng?

Đại dịch COVID có 'cản đường' du lịch Việt thăng hạng?

DNTH: Dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, song du lịch Việt Nam gần đây vẫn “nổi như cồn” nhờ “bộ sưu tập” giải thưởng quốc tế danh giá ngày càng “đầy” thêm. Tuy nhiên, làm sao để giữ vững phong độ và tiếp tục thăng hạng khi ngành du lịch vẫn đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn do đại dịch gây ra?
Onasa thương hiệu kiến tạo làn da không tuổi

Onasa thương hiệu kiến tạo làn da không tuổi

DN&TH; Mỗi thương hiệu đều chọn cho mình những bước đi vững chắc, tinh gọn mà hiệu quả nhất. Thương hiệu mạnh là thương hiệu không nhạt nhòa trong đám đông. Thương hiệu đó định vị mình bằng sự khẳng định giá trị chất lượng sản phẩm dịch vụ theo quy chuẩn vệ sinh an toàn. Dòng dược mỹ phẩm Onasa dưới đôi bàn tay khoa học gần 20 năm kinh nghiệm và khối óc tài ba của Chuyên gia trị liệu, trẻ hóa cơ thể - Khuất Ánh Tuyết nhiều năm liền là thương hiệu mạnh về chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Thương hiệu ấy đã chạm đến sứ mệnh “Rạng ngời vẻ đẹp Á Đông”. Với tầm hoạch định chiến lược, Onasa đã, đang, sẽ tiếp tục cảm hóa hàng ngàn ca sắc đẹp cho phụ nữ thoát khỏi những nhận thức sai lệch về cách chăm sóc da đến với làn da khỏe mạnh không tỳ vết.
Máy lọc nước R.O SUNHOUSE mới có tốt không?

Máy lọc nước R.O SUNHOUSE mới có tốt không?

DNTH: Chất lượng và uy tín là những lí do mà Sunhouse được hàng triệu gia đình Việt tin dùng và lựa chọn. Máy lọc nước là một trong những sản phẩm chiến lược của hãng đã chứng minh được điều đó.