Thứ tư, 10/08/2022, 17:49

[email protected]

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Xây dựng thương hiệu vùng quế hữu cơ Nậm Đét

Từ một xã vùng sâu vùng xa, khó khăn, Nậm Đét đã vươn mình sau lộ trình 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), đạt 19/19 tiêu chí.

Xã vừa vinh dự được UBND tỉnh Lào Cai công nhận là xã thứ 4 của huyện Bắc Hà đạt chuẩn NTM.

20-37-51_nho_cy_que_cuoc_song_cu_nguoi_do_nm_det_d_co_nhieu_doi_thy

Cuộc sống người dân Nậm Đét đổi thay nhờ quế hữu cơ.

Bà Triệu Thị Ghến, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Đét cho biết: “Thành quả đó có đóng góp rất lớn từ cây quế, nhất là trong việc thực hiện 2 tiêu chí về hộ nghèo và thu nhập. HTX quế hữu cơ Nậm Đét (thành lập cuối năm 2018) đã giúp xã có một sản phẩm chủ lực, tạo việc làm thường xuyên, ổn định cho người dân, giúp xã vươn lên bằng nội lực”.

Thực hiện chương trình OCOP- “Mỗi xã một sản phẩm”, xã Nậm Đét đã chọn sản phẩm “Quế hữu cơ” để đăng kí thực hiện và tích cực tập hợp các tổ, nhóm cùng sở thích trồng quế, thành lập HTX Quế hữu cơ Nậm Đét.  Dù mới thành lập song HTX rất tích cực trong việc bao tiêu sản phẩm cho các hộ thành viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Nổi bật nhất, là việc đã xây dựng thành công chứng nhận “Quế hữu cơ quốc tế”.

Chia sẻ về hoạt động của HTX, anh Triệu Phúc Vầy, Giám đốc HTX Quế hữu cơ Nậm Đét, cho biết đơn vị đã tăng cường đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua máy móc hiện đại, ứng dụng công nghệ vào quá trình chế biến với 12 loại sản phẩm quế có chất lượng cao, như quế ống điếu, quế ống sáo, quế thuốc lá, quế lát vuông, quế tăm, tinh dầu quế..., có sức cạnh tranh với giá bán cao, ổn định.

HTX quế hữu cơ Nậm Đét còn đẩy mạnh đào tạo, nâng cao kỹ thuật chăm sóc, khai thác, chế biến quế theo tiêu chuẩn an toàn, sử dụng máy móc trong quá trình sơ chế. Khâu bảo quản quế cũng được giám sát chặt chẽ nhằm bảo đảm an toàn cao. Ước tính, mỗi năm sản lượng vỏ quế tươi của HTX đạt gần 800 tấn, chế biến trên 40 tấn tinh dầu, có khoảng gần 500m3 gỗ quế. Hầu hết các sản phẩm từ quế của HTX đều xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ, Trung Đông, EU, Nhật Bản.

Sau gần 2 năm liên kết với người nông dân, đến nay diện tích quế của HTX Nậm Đét đã lên tới trên 1.800ha, trong đó khoảng 1.200 ha đang cho thu hoạch, trên 500ha rừng quế được cấp chứng nhận “Quế hữu cơ”. Hiện tại, HTX quế hữu cơ Nậm Đét đang liên kết sản xuất với gần 100 hộ dân người Dao, tạo nên sự hợp tác bền vững, đã và đang tạo động lực để đồng bào nơi đây thêm mặn mà với cây quế và gắn bó với đồng đất quê hương mình.

 

Theo KHUẤT LINH/Báo Nông Nghiệp

Cùng chuyên mục

Lễ cắt tôn dự án du thuyền 5 sao Star Pacific tại Hải Phòng

Lễ cắt tôn dự án du thuyền 5 sao Star Pacific tại Hải Phòng

DNTH: Vừa qua, tại Nhà máy đóng tàu X46 đã diễn ra Lễ cắt tôn khởi động dự án du thuyền Star Pacific do Công ty Cổ phần đầu tư du lịch APT Cát Bà làm chủ đầu tư.
Prudential Việt Nam: tăng trưởng bền vững, thể hiện trách nhiệm với khách hàng 

Prudential Việt Nam: tăng trưởng bền vững, thể hiện trách nhiệm với...

DNTH: Vượt qua nhiều biến động bởi dịch Covid - 19, năm 2021 Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) duy trì vị thế doanh nghiệp kiểu mẫu của ngành bảo hiểm nhân thọ với tổng doanh thu tăng 15,2% so với năm 2020, thực hiện cam kết với khách hàng khi chi trả 8.610 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm, tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào nền kinh tế và các dự án vì cộng đồng với mục tiêu tăng trưởng bền vững.
“An Thổ Túc”- Tinh hoa gốm Việt

“An Thổ Túc”- Tinh hoa gốm Việt

DNTH: Từ thuở xa xưa, phong tục uống trà đã đi sâu vào tâm hồn mỗi người con đất Việt như một nét tự nhiên trong văn hóa ẩm thực. Các cụ có câu “Chén trà là đầu câu chuyện”. Uống trà là một nét đẹp thanh tao trong cuộc sống thường ngày, bên tách trà thơm ngon, chúng ta có thể cùng nhau hàn huyên suy ngẫm về cuộc sống.
Kiến trúc sư Pháp nói về những công trình biểu tượng của Crystal Bay

Kiến trúc sư Pháp nói về những công trình biểu tượng của Crystal Bay

DNTH: Ông Keesje Avis, Giám đốc sáng tạo của Philippe Pierga Design (PPd), đơn vị thiết kế một số dự án cho Tập đoàn Crystal Bay, chia sẻ về nét độc đáo riêng biệt của những công trình biểu tượng kết hợp hài hoà kiến trúc hiện đại, bản sắc văn hoá địa phương. Những điểm đến mới được Crystal Bay và các đối tác đầu tư xây dựng tại các vùng đất giàu tiềm năng mang tới cho du khách nhiều trải nghiệm mới lạ.
BSH đạt Top 10 Bảo hiểm phi nhân thọ có doanh thu cao nhất thị trường nửa đầu năm 2020

BSH đạt Top 10 Bảo hiểm phi nhân thọ có doanh thu cao nhất thị trường...

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, kết thúc 6 tháng đầu năm 2020, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Bảo hiểm BSH vẫn đạt kết quả kinh doanh ấn tượng, lọt vào Top 10 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ có doanh thu cao nhất thị trường.
Thương hiệu vang bóng một thời: Liên Thành, thương hiệu nước mắm lâu đời nhất Việt Nam

Thương hiệu vang bóng một thời: Liên Thành, thương hiệu nước mắm lâu...

“Liên Thành thương quán được sáng lập năm 1906 để hưởng ứng lời kêu gọi Duy Tân của cụ Phan Chu Trinh. Qua hơn 100 năm, sứ mệnh Duy Tân của Liên Thành đã hết, nhưng tinh thần dân tộc không hề mất đi. Nó được cẩn thận giữ gìn trong hương vị tinh túy Việt của từng giọt nước mắm mà bạn có thể cảm nhận…”. Chỉ một câu giới thiệu ngắn gọn vậy thôi cũng đủ để nói lên bề dày truyền thống lẫn chất lượng hảo hạng, đậm đà hương vị Việt của thương hiệu nước mắm có tuổi đời 114 năm này.
Gạch bê tông AAC Viglacera giúp tiết kiệm chi phí đầu tư

Gạch bê tông AAC Viglacera giúp tiết kiệm chi phí đầu tư

Gạch bê tông khí chưng áp có thể giúp giảm tới 15% chi phí kết cấu và 7-10% tổng mức đầu tư xây dựng công trình, theo tính toán của nhà sản xuất.